Kinh nghiệm mở Shop bán quần áo Online
Các bạn đang chuẩn bị bán hàng online cần kinh nghiệm hoặc hướng dẫn bắt đầu mở shop để kinh doanh thì mời vào đây.Shop Bông Hoa Nhỏ sẽ chia sẻ với các bạn Kinh nghiệm mở Shop bán quần áo Online rất thực tế. Ngoài thời trang quần áo, bạn còn có thế áp dụng cho mỹ phẩm, dày dép, hoa tươi, đồ sơ sinh trẻ em… đấy nha.
Quy trình mở shop online
Quy trình mở shop online cũng cần phải tuân thủ một số bước cơ bản giống như mở một shop truyền thống. Cụ thể:
Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng và mặt hàng bạn định kinh doanh. (Bạn có thể tham khảo bài viết Kinh doanh buôn bán mặt hàng gì? Vốn ít lãi nhiều >>TẠI ĐÂY<< nhé!)
Bạn cần phải đặt ra và trả lời được các câu hỏi sau:
– Mặt hàng bạn định kinh doanh sẽ bán cho ai: phụ nữ, nam giới, trẻ em, sinh viên, dân văn phòng..?
– Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì, bạn có hiểu biết về đối tượng khách hàng, tâm lý và nhu cầu mua sắm, mức thu nhập của họ?
– Khả năng thành công và thất bại sẽ khoảng bao nhiêu % theo dự tính của bạn? Nếu cảm thấy có khả năng thành công cao hơn thất bại nhiều lần thì hãy làm. Tuyệt đối không nên làm theo trào lưu hay bị rủ rê.
Đây là khâu quan trọng trước khi bạn tiến hành mở shop. Bạn phải định hình rõ đối tượng mà shop của bạn hướng đến từ đó lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Ví dụ, đối với mặt hàng quần áo, nếu bạn lựa chọn giới văn phòng là đối tượng khách hàng chính thì đồ công sở là một trong những lựa chọn tối ưu. Song nếu bạn xác định lứa tuổi teen là khách hàng tiềm năng thì khi lựa chọn sản phẩm bạn cần lưu ý đến sự trẻ trung, cá tính và đặc biệt là cách mix đồ sao cho bắt mắt và nổi bật.
Bước 2: Tìm nguồn cung cấp hàng
Các câu hỏi đặt ra là:
– Bạn sẽ lấy nguồn hàng ở đâu, giá cả chất lượng thế nào?
– Nguồn hàng đó có đa dạng và cập nhật về xu hướng thời trang không?
– Đặt cọc và thanh toán nguồn hàng (tỷ lệ đặt cọc càng thấp càng tốt, bạn khỏi bị chôn vốn)
– Hàng có cho phép trả lại không, hay mua đứt bán đoạn?
Việc khảo sát để tìm ra những mối hàng có uy tín cũng là vấn đề mà các chủ shop cần đặc biệt lưu ý. Hiện nay, có không ít nguồn hàng tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hầu hết các chủ shop online đều khởi đầu bằng cách nhập hàng từ các chợ đầu mối như: chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Lim (Bắc Ninh), chợ An Đông (tp. Hồ Chí Minh), chợ Tân Bình (tp. Hồ Chí Minh)… hoặc từ các chợ cửa khẩu như: Tân Thanh – Lạng Sơn, Móng Cái – Quảng Ninh (nhập đồ Quảng Châu, Thượng Hải), Mộc Bài – Tây Ninh (nhập đồ Thái Lan, Hồng Kông, Campuchia),… Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể lấy hàng trực tiếp từ Quảng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc), order các mặt hàng từ các nước như Nhật, Hàn Quốc, Pháp,… Việc lấy hàng từ nước ngoài nếu không có khả năng sang tận nơi, bạn phải có mối quan hệ với những cá nhân đang sinh sống hoặc hay qua lại tại các nước, tuy nhiên tùy từng quốc gia mà số lượng sản phẩm bạn nhập về ít hay nhiều, nhanh hay chậm…
Bước 3: Thiết lập “gian hàng ảo”
Có hai cách để thiết lập một gian hàng ảo:
– Cách 1: Thiết lập một website riêng (với cách này chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết ở phần cuối của bài viết). Mời bạn tham khảoShop Cafe Online
– Cách 2: Mở shop online trên các website đã có sẵn (các trang mạng xã hội, rao vặt, các trang bán hàng trực tuyến). Đây là cách đơn giản nhất, bạn chỉ cần làm theo cách bước hướng dẫn sau:
+ Lập tài khoản trên các web bán hàng trực tuyến, mạng xã hội
Việc lập tài khoản trên các trang bán hàng trực tuyến, trang rao vặt, mạng xã hội không còn mấy khó khăn với nhiều người. Hiện tại, có khá nhiều trang rao vặt uy tín chuyên update các mặt hàng như: quần áo (enbac.com…), đồ điện tử (chodientu.com, vatgia.com, rongbay.com, raovat.com.vn…),… Việc lựa chọn một website là điều quan trọng khi bạn quyết định mở shop online. Khi lựa chọn web bạn nên lưu ý một số điểm sau:
– Số lượng người truy cập.
– Những mặt hàng chủ yếu được update trên web đó.
– Tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm mở shop online. Đây là cách để bạn có thể hạn chế những rủi ro khi bắt đầu mở shop.
– Bạn cũng có thể tìm hiểu chất lượng của web thông qua số năm kinh nghiệm, những thông tin về web trong phần giới thiệu đặt ở đầu hoặc cuối trang. Khảo sát yếu tố nội dung và hình thức, xem số lượng topic trên trang có ổn định hay không…
Ngoài việc tạo tài khoản trên các trang rao vặt, bạn cũng có thể mở một gian hàng trên chính trang cá nhân của mình tại một số mạng xã hội như: facebook.com, plus.google.com, me.zing.vn…
Bước 4: Quảng cáo cho shop
Hãy tìm những địa chỉ trang mà khách hàng của bạn thường ghé thăm rồi đặt quảng cáo ở đó. Quan trọng hơn, hãy cập nhật sản phẩm lên shop online (hình ảnh, thông tin mô tả sản phẩm, giá cả,...). Đặc thù của shop online là khách hàng xem sản phẩm trên mạng, nên hình ảnh càng lung linh sẽ càng thu hút được sự quan tâm của mọi người. Ngoài việc dùng hình ảnh đã có sẵn trên mạng, bạn cũng có thể chụp sản phẩm cùng mẫu. Những bộ quần áo, những phụ kiện xinh xắn sẽ thu hút hơn nếu được “diện” trên người một cô mẫu đáng yêu.
Các dịch vụ như Facebook và Twitter cũng giúp bạn tận dụng được lợi thế của tiếp thị xã hội (social marketing). Dịch vụ quảng cáo thu phí trên từng lần nhấp chuột (Pay-per-click ads) còn là một phương pháp marketing hiệu quả, đồng thời tiết kiệm chi phí quảng cáo cho shop khi mà bạn chỉ phải trả tiền theo số click chuột vào trang bán hàng của bạn.
Mở shop online không còn là việc quá xa lạ với cộng đồng giới trẻ năng động, thích kiếm tiền. Hy vọng với những hướng dẫn và gợi ý cơ bản trên, bạn sẽ tự tạo cho mình một gian hàng thời trang nhanh chóng và tiện lợi nhất để bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Thành công với shop online sẽ giúp bạn tích lũy thêm vốn và kinh nghiệm để có thể mơ đến việc chinh phục những đỉnh cao tiếp theo.
Bước khởi đầu đơn giản để bạn khởi nghiệp với shop online.
+ Cập nhật sản phẩm lên shop (hình ảnh, thông tin mô tả sản phẩm, giá cả,…)
Đối với một gian hàng ảo thì việc up ảnh và mô tả sản phẩm đặc biệt quan trọng vì nó giúp khách hàng nắm được thông tin về sản phẩm khi không trực tiếp được tiếp xúc với sản phẩm. Chủ shop phải chú trọng khâu này bằng cách chăm chút hình ảnh trên shop, chụp mẫu sản phẩm…
Đặc thù của shop online là khách hàng xem sản phẩm trên mạng, nên hình ảnh càng lung linh sẽ càng thu hút được sự quan tâm của mọi người. Ngoài việc dùng hình ảnh đã có sẵn trên mạng, bạn cũng có thể chụp sản phẩm cùng mẫu. Những bộ quần áo, những phụ kiện xinh xắn sẽ thu hút hơn nếu được “diện” trên người một cô mẫu đáng yêu (bạn có thể tham khảo cách mix đồ trên facebook Fedora Boutique, Sunny Kusa, Charlotte shop).
Một chủ Shop Online với nick name socolawhite90 chia sẻ: “Mình mở shop quần áo trên Én bạc, cái quan trọng nhất là hình ảnh phải đẹp, phải thực sự lung linh vì khách chủ yếu là xem hàng trực tuyến. Tuy nhiên, hình ảnh cũng phải đúng với mẫu mã ở ngoài”.
Bạn có thể sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa ảnh để khiến bức ảnh trông đẹp mắt hơn. Lưu ý là khi up ảnh lên gian hàng của mình, bạn cần chỉnh size ảnh sao cho phù hợp, tránh tình trạng ảnh bị vỡ hoặc quá nhỏ.
Giá cả cũng cần được niêm yết rõ ràng với từng sản phẩm. Bạn có thể viết giá vào phần chú thích dưới ảnh hoặc ghi đè lên mép dưới/trên của bức ảnh để khách hàng dễ định lượng khả năng chi trả của mình.
Một điểm tối quan trọng nữa là việc đặt tiêu đề cho topic. Bạn nên nghĩ ra những chủ để thực sự lôi cuốn cho topic của mình, tránh những tiêu đề khô khan, không có dấu. Nên nêu bật những thế mạnh hoặc đặc tính nổi trội, “hot” nhất của sản phẩm để hút khách vì giữa một “rừng” thông tin như hiện nay, những topic có tiêu đề mờ nhạt sẽ được ít người chú ý và nhanh chóng bị trôi xuống phía dưới. Hãy đặt mình vào tâm lý của người mua, bạn sẽ chú ý đến những tiêu đề như thế nào? Liệu bạn sẽ click vào topic với tiêu đề đầy sức gợi như: “Bốt Hàn Quốc mẫu mới nhất dành cho các nàng sành điệu”, “ba phong cách thật “chất” cho những cô gái mùa thu”, “Bán dép kẹp ngón không quai DOPIE giá rẻ nhất Hà Nội, chỉ 248k/đôi, với các mẫu mới nhất 2011, chỉ có tai Dolly”…, hay click vào topic khô khan kiểu “Trang phục dành cho dân công sở?”, “dép Nhật”, “hàng mới về”… Hãy chú ý nhé vì lượt view và độ phủ của topic sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn đặt tiêu đề đấy.
Bạn Thanh Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) bật mí: “Một mẹo nhỏ để tin của mình luôn ở top là bạn phải liên tục vào up tin bằng comment. Đồng thời, hình ảnh đại diện cũng phải đẹp để khi khách nhìn hình ở ngoài là bị thu hút ngay”.
+ Định giá sản phẩm
Bạn nên tham khảo giá của sản phẩm tương tự trên thị trường đồng thời căn cứ vào số vốn bạn bỏ ra cho việc: vận chuyển, phí mở shop online (nếu có), giá nhập sản phẩm để có thể đưa ra mức giá phù hợp cho mỗi loại sản phẩm, không được quá cao so với thị trường nhưng cũng phải đảm bảo đem lại lợi nhuận cao nhất có thể cho bạn. Bạn nên lưu ý tiết kiệm đến mức tối đa phí vận chuyển để tránh tình trạng giá bị đẩy lên cao.
Bạn Ngọc Tú, 23 tuổi cho biết: “Trước đây mình kinh doanh shop online với mặt hàng quần áo và giờ là mỹ phẩm. Thường thì giá sản phẩm phụ thuộc vào giá nhập hàng, nếu giá nhập rẻ thì mình sẽ có lãi nhiều hơn. Khách hàng giờ rất sành, trước khi quyết định mua, họ sẽ khảo giá rất sát, với những sản phẩm có cùng chất lượng, mẫu mã thì shop nào bán giá rẻ hơn sẽ hút được nhiều khách”.
Lưu ý, với những shop được tạo như một web cá nhân của mình, không dựa trên các website đã có sẵn, bạn nên tính cả phí mua tên miền, hosting… để có thể thu hồi vốn nhanh hơn.
+ Cách giao hàng và phương thức thanh toán
Về cách giao hàng, thường trong các gian hàng của mình, chủ hàng sẽ đăng thông tin về cách thức giao, nhận hàng. Với những địa điểm gần nơi bạn trữ hàng, bạn có thể miễn phí vận chuyển. Với những nơi có khoảng cách xa hơn, bạn có thể tính phí ship tùy vào khoảng cách ấy. Bạn nên mở một tài khoản ngân hàng để những khách hàng ở các tỉnh, thành khác có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản.
Nếu có thể, bạn nên mở rộng mạng lưới của mình bằng cách bố trí nhân lực tại một số địa điểm chính. Nhờ đó, việc vận chuyển cho khách sẽ nhanh chóng và tốn ít chi phí phát sinh hơn. Đồng thời, đó cũng là một mẹo để giữ khách. Đối với phương pháp này, bạn nên khéo léo tăng giá sản phẩm nhỉnh hơn một chút để bù vào phí vận chuyển, tuy có cao hơn thị trường nhưng nhìn vào lợi ích được miễn phí ship thì khách hàng vẫn sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn.
Với các chủ shop, bán được đồ online phải có tính kiên nhẫn, chịu khó giao đồ tận nơi cho khách nếu có yêu cầu, và phải đặt uy tín lên hàng đầu thì mới mong giữ được khách giữa một “rừng” shop như hiện nay.
+ Phương pháp marketing
Đối với shop online phương pháp maketing chủ yếu là marketing online. Bạn có thể sử dụng các tiện ích của Internet để quảng bá cho shop của mình. Ví dụ như gửi link qua yahoo, skype… nhờ bạn bè phát tán, mở thêm nhiều gian hàng tương tự trên các trang rao vặt, mạng xã hội.
Bạn Thùy Linh chia sẻ: “Cái hay của mua bán qua facebook là sự tiện lợi. Mọi người chỉ cần vào facebook của mình là sẽ thấy ảnh tag vào đó, nếu thích thì hỏi, chủ shop nhanh chóng trả lời mọi thắc mắc về size, giá cả. Đây là những bước để marketing hiệu quả nhất cho shop thời trang trên facebook. Không phải tốn thời gian đi shoping, giờ bạn chỉ cần ngồi ở nhà là có thể mua được những món đồ vừa đẹp, vừa rẻ. Chỉ vài tiếng sau khi đặt hàng là món hàng sẽ được chủ shop giao tận nơi, bạn chỉ tốn thêm vài nghìn tiền ship trong nội thành. Khách khó tính có thể đến tận nhà chủ shop xem hàng cho kỹ”.
Bạn nên sắp xếp thời gian online để trả lời những thắc mắc của khách hàng vào những thời điểm cố định như: 8 giờ, 10 giờ, 14 giờ, 21 giờ… Tốt hơn cả là bạn nên online thường xuyên, đảm bảo việc cập nhật ý kiến khách hàng được liên tục.
Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, chủ shop cần phải tỏ thái độ nhiệt tình, thân thiện và lịch sự, sử dụng ngôn ngữ mềm mỏng, hãy quan tâm đến nhu cầu và lợi ích của khách hàng hơn là tính năng của sản phẩm. Ngoài tư cách là người bán, bạn nên đóng vai trò là người tư vấn để khách hàng có thể yên tâm khi lựa chọn sản phẩm. Bạn nên bày tỏ thái độ nhiệt tình khi tư vấn, kể cả nếu khách hàng không mua sản phẩm, đó là một cách để giữ chữ tín cho shop bạn.
Tóm lại, để tạo được ưu thế cạnh tranh cho shop mình, bạn cần làm tốt những điểm sau:
– Luôn chú trọng đến hình ảnh của sản phẩm.
– Luôn cập nhật ý kiến online của khách hàng.
– Đơn giản hóa các phương thức thanh toán (chuyển khoản, giao nhận hàng trực tiếp), tránh những giải thích rườm rà và quá chặt chẽ khiến khách hàng nản chí.
– Luôn giữ thái độ niềm nở trong quá trình giao tiếp. Khéo léo trong cách chấp nhận cũng như từ chối việc mặc cả giá sản phẩm đối với khách hàng.
– Có thể kèm theo cách dịch vụ ưu đãi nếu có thể (miễn phí ship, giảm giá mặt hàng nếu khách lấy với số lượng nhiều…).
Đây là một hình thức kinh doanh khá phù hợp với giới trẻ, đặc biệt là với những người còn đang phải bận bịu với việc học như mình. Mỗi lần lấy hàng, mình chỉ lấy khoảng 9 – 10 mẫu, mỗi mẫu khoảng 5 – 10 sản phẩm. Cách này giúp mình thu hồi vốn nhanh lại có thêm chút thu nhập để trang trải cho sinh hoạt hàng ngày. Ngoài việc phải bỏ ít chi phí hơn, mình có thể quản lý shop của mình chỉ bằng cách online mỗi ngày. Thật tiện lợi!”.
Có thể kể ra một số ưu điểm của shop online đó là:
– Số vốn đầu tư thấp.
– Không tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng, người quản lý.
– Tận dụng được lợi thế và sức mạnh marketing online để quảng bá rộng rãi cho shop.
– Chủ shop có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. Đây là tính không biên giới, một đặc trưng của loại hình kinh doanh này.
– Đáp ứng được xu thế mua sắm mới của người tiêu dùng hiện nay. Mua sắm qua các kênh online giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm, xem mẫu hàng, so sánh giá cả, tiết kiệm nhiều thời gian so với phương thức shopping truyền thống.
Để lại một bình luận